วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Hi 5 มีประโยชน์หรือโทษ!


ในปัจจุบัน hi5 คือสื่อออนไลน์ที่คนรู้จักกันและมีสมาชิกมากเป็นอันดับ2ของโลก มีการใช้อย่างแพร่หลาย มีหลากหลายอาชีพให้ความนิยมไม่เว้นแม้กระทั้ง ลูกเล็ก เด็กแดง หรือพระก็ยังเล่นเลย ซึ่งอาจเป็นอีกช่องทางของคนบนโลกออนไลน์ได้ติดต่อสื่อสารกัน ผ่านการคอมเม้น เป็นการพูดคุยอีกอย่างหนึ่ง ส่วนประกอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง hi5 มีอยู่หลายซึ่งไม่นับเจ้าของเว็บและผู้จัดทำเว็บ


เจ้าบ้านคือ เจ้าของยูสเซอร์ hi5 สามารถกรอกประวัติต่างๆของตัวเองลงได้หรือไม่ก็อาจจะเป็นการโกหกเพราะไม่สามารถเช็คได้ว่าคุณเป็นใครหรือใช่คุณหรือเปล่า การโพสรูปต่างๆมีทั้งวาบหวิว น่ารัก ต่างๆนานาๆ แต่ที่เห็นเป็นส่วนใหญ่ คงหนีไม่พ้นรูปภาพของตัวเอง ซึ่งไม่เข้าใจว่าเหตุผลของการแสดงรูปของตนเองเพื่อจุดประสงค์อันใด

สมาชิกหรือเพื่อน จะเป็นกลุ่มคนพิเศษที่สามารถอ่านหรือดู hi5 ของเพื่อนหรือเจ้าบ้านคนอื่น สามารถตอบหรือคอมเม้นให้แก่สมาชิกได้

บุคคลทั่วไป กลุ่มคนเหล่านี้อาจจะไม่สามารถดูข้อมูลของคนที่ไม่ใช่เพื่อนหรืออาจจะดูได้แต่ไม่สามารถคอมเม้นให้แก่เจ้าบ้านที่เข้าไปเยี่ยมชมได้


ในความคิดของดิฉันเกี่ยวกับการเล่น Hi 5 ที่เล่นเพราะว่ามีเห็นเพื่อนๆ คุยกันว่าทำ Hi 5 เล่น Hi 5 เม้น Hi 5
ไอ้ตัวเราก็อยากรู้ว่ามันสนุกตรงไหนเห็นเพื่อนเล่นกัน พูดถึงกันบ่อยๆ แล้วเราก็ไม่อยากดูเชยในสายตาเพื่อนว่าล้าสมัย ดิฉันก็เลยลองเล่นดู


ในตอนแรกๆ ที่ลองเล่นมันก็สนุกดี เพราะเราได้ลองเล่นอะไรใหม่ๆ มันก็สนุกดีบ้างในการที่เห็นว่ามีคนแอดเข้ามาขอเป็นเพื่อนใน Hi 5 เรา โดยที่เราไม่เคยรู้จักคนๆนั้น และก็มีเพื่อนที่เรียนห้องเดียวกันแอดเข้ามา ก็ได้เข้าไปเม้นเข้าไปดู Hi 5 ของเขาบ้าง เล่นไปสักพักนึงแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรที่น่าสนุกเลย โดยเฉพาะการที่ต้องเข้าไปเม้นคนนั้น เม้นคนนี้ ไม่เห็นได้สาระประโยชน์อะไร เข้าไปเม้นเพื่อก็ไม่รู้จะเม้นอะไร เพราะว่าก็เจอกันเกือบทุกวัน อยากถามอะไรก็โทรศัพท์เอา ง่ายกว่า สะดวกกว่า ถึงจะเสียเงินค่าโทรก็ตาม จึงเลิกเล่นไป ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twister ก็ไม่เล่น เพราะว่าเรารู้สึกว่าไม่เห็นความจำเป็นเราที่จะต้องเล่น ใครจะว่าเชยก็ตามที


แต่ก็ไม่ได้อยากจะบอกว่ามันไม่ดีไปเสียหมด ส่วนดีๆของมันก็มี อย่างเช่น บางคนอาจใช้ติดต่อกับเพื่อนที่ไม่ค่อยได้เจอและคุยกันทางโทรศัพท์ เพราะว่าเวลาอาจว่างไม่ตรงกัน ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกลุ่มเพื่อนที่สนใจกิจสนใจกิจกรรมเดียวกับเรา การติดต่อกับเพื่อนที่อยู่ห่างไกลเช่นต่างประเทศ เป็นต้น และจากที่เห็นๆ เพื่อนบางคนชอบเล่น Hi 5 และก็ใช้สื่อออนไลน์ตัวนี้ในทางที่ผิด ที่ไม่ควร

ก็อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว Hi 5 ก็คงมีทั้งประโยชน์และโทษและมันก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่า จะใช้สื่อออนไลน์ตัวนี้ไปในทางใด จะใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองหรือก่อให้เกิดโทษแก่ตนเอง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น